Với sự phát triển nhanh của công nghệ, cùng các chiến dịch truyền thông, nền tảng mạng xã hội, thời trang nhanh ở Việt Nam đang liên tục phát triển với tốc độ chóng mặt. Tuy nhiên, điều này có thực sự tốt? Chúng có ưu nhược điểm như thế nào? Hãy cùng Richard Lee tìm hiểu sâu hơn qua bài viết dưới đây nhé.

1. Khái quát về thời trang nhanh
Thời trang nhanh là gì?
Thời trang nhanh (Fast Fashion) hay còn có tên gọi khác là thời trang ăn liền, đây là thuật ngữ dùng để chỉ những sản phẩm thời trang lấy ý tưởng từ những xu hướng thời trang mới nhất, được sản xuất nhanh chóng để phân phối tới tay các cửa hàng và bán cho người tiêu dùng. Thời trang nhanh cho phép người dùng mua những thiết kế mới lạ theo xu hướng, giá cả phải chăng, hợp với túi tiền của họ.
Thời gian gần đây, thời trang nhanh ở Việt Nam có lẽ không còn quá xa lạ với mọi người vì quần áo rẻ hơn, hợp mốt hơn, đáp ứng đúng thị hiếu người tiêu dùng và sức mua cũng tăng lên rất nhiều. Vì vậy, ngành thời trang này đang đặt ra thách thức đối với các bộ sưu tập theo mùa được ra mắt bởi các nhãn hiệu thời trang danh tiếng.
Sự ra đời của ngành thời trang nhanh
Trước đây, khách hàng sẽ chỉ chi một khoản tiền cho trang phục mới vào những thời điểm nhất định. Những tín đồ thời trang có thể được xem trước các phong cách, xu hướng thông qua các buổi trình diễn, từ đó họ cũng biết được thông tin về dòng quần áo mới trước khi chúng được bày bán trong cửa hàng.
Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối những năm 90, điều đó đã thay đổi, hình thức mua sắm dần trở thành một hình thức giải trí và chi tiêu cho trang phục tăng lên. Nắm bắt được điều đó, các cửa hàng đã nhập hoặc sản xuất những trang phục, phụ kiện nhanh với giá rẻ, hợp mốt giúp người mặc cảm thấy họ đang mặc cùng một kiểu trang phục với người mẫu trình diễn trên sàn catwalk hoặc một nghệ sĩ gợi cảm.

Đối tượng của thời trang nhanh
Đối tượng hướng tới của thời trang ăn liền ở Việt Nam đó là nhóm khách hàng trẻ tuổi, học sinh, sinh viên, người vừa mới đi làm hoặc có thể là những bà nội trợ luôn có gu thời trang chạy theo trend,… Thay vì mua quần áo theo các sự kiện định kỳ, họ lại thích xem mua sắm thời trang như một hình thức để giải trí, đặc biệt là trong thời đại phát triển của các nền tảng mạng xã hội.
Làm sao biết một thương hiệu là Fast Fashion?
Để biết một thương hiệu thời trang có phải là Fast Fashion không? Thì nó phải thoả mãn một số tiêu chí dưới đây:
- Thương hiệu phải đa dạng phong cách thời trang và nhanh nhạy, bắt kịp với các trend thịnh hành
- Các sản phẩm bán ra có sự giới hạn về số lượng do họ chỉ sản xuất một số lượng nhất định bán trong một khoảng thời gian ngắn.
- Thời trang ra mắt các bộ sưu tập phải hợp trend và được bày bán ngắn hơn nhiều so với thời gian của các bộ trang phục trên sàn catwalk.
- Chất liệu may các sản phẩm thường có giá thành rẻ vì vậy không giữ được tuổi thọ cao.

2. Những ưu điểm và nhược điểm của thời trang nhanh
Ưu điểm của thời trang nhanh
Thời trang nhanh là một xu hướng mang tới nhiều lợi ích trong kinh doanh với những ưu điểm:
- Giá cả phải chăng, nhanh chóng tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn, người tiêu dùng thông qua đó có thể thỏa mãn niềm yêu thích thời trang của mình, dần dần hình thành thói quen mua sắm.
- Chi phí sản xuất dành cho thời trang ăn liền sẽ rẻ hơn so với thời trang bền vững.
- Tính linh hoạt, theo kịp xu hướng, nên các sản phẩm bán hết sẽ không cần bổ sung, mà họ sẽ thay thế mặt hàng đã bán hết bằng mặt hàng mới.
- Do tốc độ thay đổi mẫu của thời trang nhanh nên sẽ có xu hướng giúp các thương hiệu tránh bị giảm giá, dẫn tới giảm biên lợi nhuận.
- Đóng góp nhiều cho nền kinh tế, tạo ra nhiều việc làm cho người dân, đặc biệt là nhu cầu về lao động tay nghề thấp.

Nhược điểm của thời trang nhanh
Ảnh hưởng xấu đến mội trường
Vào tháng 3/2023 chương trình môi trường liên hợp quốc UNEP đã báo cáo ngành công nghiệp thời trang chiếm 10% lượng khí thải carbon toàn cầu hàng năm. Để giữ chi phí sản xuất ở mức thấp, các sản phẩm thời trang nhanh thường sẽ được làm từ chất liệu polyester – Là một loại sợi tổng hợp và rẻ làm từ dầu mỏ, chất liệu này phải mất khoảng 200 năm mới có thể phân hủy.
Điều này đã đã góp phần lớn trong việc gây ô nhiễm môi trường, lãng phí chất liệu, do vật liệu rẻ tiền và phương pháp sản xuất mà nó sử dụng.
Khó khăn trong các công tác quản lý với doanh nghiệp do:
- Đối tượng khách hàng đa dạng.
- Khó quản lý dòng tiền bởi sự luân phiên trong sản xuất và kinh doanh.
- Khó quản lý kho hàng.
- Mất nhiều nhân viên để quản lý.
Khuyến khích tâm lý “vứt đi”
Khi xu hướng thay đổi, con người thường có mong muốn bắt kịp và điều này thôi thúc hành động mua sắm quần áo mới của họ. Điều này lý giải tại sao ngành thời trang nhanh lại phổ biến đến vậy. Nhiều tín đồ thời trang ở tuổi thanh thiếu niên đã thừa nhận rằng họ chỉ mặc những món đồ đã mua chỉ từ một đến hai lần, thậm chí không dùng tới sau đó.

Chất lượng sản phẩm thấp hơn
Để tăng lợi nhuận mà vẫn giữ được mức giá thành thấp, các công ty thời trang nhanh đã sử dụng chất liệu chất lượng thấp và sản xuất theo dây chuyền hàng loạt. Điều này dẫn đến các sản phẩm quần áo nhanh chóng bị hư hỏng, tạo ra chu kỳ tiêu dùng nhanh, gây gánh nặng lên môi trường như đã nói trước đó.
Hiện tượng “đạo nhái”
Nhiều nhà thiết kế của nhiều thương hiệu thời trang cho biết, thiết kế của họ bị các công ty thời trang nhanh, hoặc các xưởng sản xuất, cá nhân kinh doanh sao chép và sản xuất với số lượng lớn một cách bất hợp pháp. Điều này rất khó giải quyết trong lĩnh vực thời trang.
Giảm tính sáng tạo
Việc sản xuất hàng loạt sản phẩm thời trang giống nhau sẽ làm giảm tính sáng tạo và tính cá nhân trong giới thời trang. Tạo nên xu hướng ăn mặc giống nhau sau mỗi lần có trends mới.
Trên đây là những thông tin thú vị về lĩnh vực thời trang nhanh ở Việt Nam mà Richard Lee chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn, giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thời trang nhanh cũng như định hình được phong cách mua sắm phù hợp. Hãy theo dõi Richard Lee để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác.