Phân khúc nghành thời trang theo độ tuổi

Phân khúc thời trang theo độ tuổi đặc biệt quan trọng trong việc giúp bạn định vị chân dung khách hàng mà bạn muốn hướng tới, góp phần quan trọng tạo nên thành công cho doanh nghiệp của bạn trong nghành thời trang, cùng Richard Lee tìm hiểu các góc nhìn về phân khúc thời trang theo độ tuổi dưới đây.

Phân khúc ngành thời trang theo độ tuổi

1. Góc nhìn thứ nhất

Từ 10-15: các bé không có định hình rõ về phong cách ăn mặc và thời trang. Các bạn không quan trọng quá nhiều về việc chọn trang phục và phối đồ, quá trình chọn đồ thường diễn ra một cách thụ động (thường được ba mẹ hoặc người thân mua cho chính là định hình giúp các bạn nhỏ có phong cách ăn mặc phù hợp).

  • Nam: Có thể là quần jeans, áo thun, áo sơ mi, quần đùi
  • Nữ: Các bé thì thường được người lớn chọn những chiếc váy, yếm quần dễ thương, áo thường có vài chi tiết cầu kỳ để trông nhẹ nhàng hơn những chiếc áo, quần đơn giản, nhẹ nhàng để các bé thoải mái vui chơi.

Từ 15-20: các bạn trẻ genZ bắt đầu tò mò về phong cách ăn mặc và làm sao để cho để cho bạn thân đẹp và ấn tượng hơn khi xuất hiện. Đây là độ tuổi thích thể hiện cá tính mình hơn với nhiều phong cách trẻ trung, thậm chí theo phong cách độc lạ và không quên chạy theo xu hướng vào từng thời điểm. Các bạn có cái nhìn khá tốt về việc định hình phong cách thời trang cho bản thân mình.

Từ 20-30: trưởng thành hơn nên ảnh hưởng tới phong cách ăn mặc khá nhiều. Phong cách thời trang trở nên sành điệu và phá cách hơn nhưng vẫn luôn đề cao sự sang trọng và lịch sự. Các bạn đã định hình rõ ràng về phong cách ăn mặc chuẩn chỉnh và phù hợp (hiểu được rằng bản thân nên mua những mặt hàng nào và cách phối đồ ra sao)

  • Nữ: đa số sẽ là đẹp, năng động, khỏe khoắn, giàu sức sống như style Sporty (trang phục form rộng, áo hoodie hay áo croptop in số cỡ lớn, giày sneaker hay cao gót màu tối giản, bomberjacket,…) hoặc style Hiphop thiên về sự dịu dàng, trẻ trung , đậm chất nữ tính hay thậm chí là freestyle.
  • Nam: Bụi bặm, trẻ trung, áo thun có hoạ tiết đơn giản và ý nghĩa (slogan/ tên thương hiệu) phối với quần jeans rách hoặc quần Tây Âu.

Từ 30-40: độ tuổi này cũng có khá nhiều điểm tương đồng so với 20-30 tuổi nhưng chủ yếu là thiên về sự chững chạc. Đa số sẽ theo phong cách thời trang tối giản, giúp các bạn xuất hiện lịch thiệp, sang trọng và chững chạc tuyệt đối.

  • Nữ: Dịu dàng, lãng mạn, gợi cảm, trẻ trung nhưng không kém phần đằm thắm (slip dres, chân váy xếp ly,…). Phụ nữ thành công hay làm trong công sở thích diện những bộ suit lịch thiệp, sang trọng, gọn gàng, nhưng vẫn dễ dàng tôn lên vóc dáng như style menswear hay tối giản như minimalism.
  • Nam: quần jean trơn và áo thun trơn, quần tây âu và áo sơ mi. Kiểu dáng tốt nhất là kiểu ôm vào cơ thể một cách vừa phải, cánh đàn ông sẽ trông đỡ luộm thuộm hơn kiểu dáng suôn rũ.

40 tuổi trở lên: Đây được coi là độ tuổi trung niên để nói đến những người lớn tuổi. Hầu như đây là một độ tuổi mà người lớn của chúng ta ít khi quan tâm quá nhiều tới việc “diện đồ như thế nào để trở nên độc đáo” hoặc tìm cho mình nhiều phong cách thời trang mới mẻ. Đây dường như là một độ tuổi trưởng thành mọi mặt và đứng đắn hơn cả về phong cách thời trang.

Người lớn của chúng ta thường có những phong cách thời trang lịch sự và đứng tuổi. Thậm chí như các bạn đã từng nghe về Fashionista – một trong những người có phong cách thời trang không giống ai và có gu thẩm mỹ cực kỳ tốt về phong cách ăn mặc nhưng khi đến độ tuổi trung niên thì họ dường như cũng trở về với những phong cách ăn mặc lịch sự và đứng tuổi hơn.

  • Nữ: Đằm thắm, mặn mà mà lại rất quyến rũ, các quý cô sẽ lựa chọn cho mình trang phục nhẹ nhàng, thanh lịch mà vẫn sang trong và gợi cảm. Phong cách cổ điển đầy sang trọng, nữ tính, huyền bí, những bộ đầm kín đáo nhưng hơi ôm sát vào cơ thể), áo balazer, chân váy bút chì, áo tay chuông, hay phong cách gothic đơn giản.
  • Nam: Chững chạc, đơn giản, vừa vặn và tạo sự thoải mái.

2. Góc nhìn thứ hai

Với hai nhóm tuổi từ 0 – 5 và từ 6 – 15 tuổi yêu cầu chất lượng vải không cần thiết là bền vì lứa tuổi này cơ thể phát triển rất nhanh. Tính cách của trẻ con rất hiếu động, yêu đời nên thích những trang phục có màu sắc sặc sỡ và nhiều màu cùng với nhiều hình ảnh sống động.

Ở độ tuổi này thường có nhu cầu cao về đồ may sẵn với giá rẻ. Đặc biệt nhu cầu về quần áo đồng phục đi học rất lớn.

Đoạn thị trường có độ tuổi từ 16 – 35 nhu cầu may mặc gia tăng mạnh. Đây là đoạn thị trường có sức mua lớn nhất. Lứa tuổi này thích những trang phục trẻ khỏe, phong phú về kiểu dáng, chủng loại, hài hoà về màu sắc, đặc biệt quan tâm tới thời trang hơn là giá.

Với độ tuổi 36 – 50, nhu cầu may mặc có giảm nhưng vẫn cao, kiểu dáng không quá cầu kỳ, màu sắc trang nhã. Do lứa tuổi này người tiêu dùng thường có thu nhập ổn định, nhiều người đã thành đạt, có địa vị cao trong xã hội nên họ có yêu cầu chất lượng vải tốt, trang phục phải toát lên vẻ sang trọng, lịch sự.

Ở đoạn thị trường từ 50 tuổi trở lên nhu cầu may mặc giảm mạnh do lứa tuổi này đa số đã nghỉ hưu, quan hệ xã hội ít. Lứa tuổi này không cần quan tâm tới kiểu cách mà yêu cầu chất lượng vải phải bền, màu tối, nhã nhặn.

3. Phong cách và xu hướng phát triển thời trang sẽ được tạo ra từ các bạn trẻ?

Thời trang là một ngành nghề luôn luôn phát triển và luôn luôn phải cập nhật theo xu hướng. Cũng như vậy, mỗi người chúng ta càng về tương lai thì chúng ta có thể thấy phong cách thời trang của con người cũng đổi mới (cái mà chúng ta gọi là phong cách hiện đại hơn).

Vậy nên để thời trang được tiếp tục duy trì và phát triển mãi về kiểu dáng sản phẩm, chất lượng cũng như phong cách thì các nhà thiết kế, những người nghiên cứu và phát triển (R&D) chất liệu sản phẩm thời trang đặc biệt kể đến các bạn trẻ chúng ta đã và đang nỗ lực phát triển vượt bậc trong ngành thời trang.

Thời trang là một tương lai dài hạn, giới trẻ chính là những người đại diện cho tương lai và cho sự phát triển. Chính vì vậy, đơn giản chúng ta có thể hiểu rằng, thời trang luôn lấy cảm hứng từ giới trẻ để phát triển hơn (cũng có thể kết hợp với xu hướng cổ điển để có thể tạo nên sản phẩm độc đáo hơn).

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *