Bộ nhận diện thương hiệu thời trang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Một bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ giúp tạo ra sự nhận biết, nhớ tới và gắn kết khách hàng với thương hiệu, cũng như lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Vậy làm sao tạo bộ nhận diện thương hiệu thời trang độc đáo? Hãy cùng Richard Lee tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Một số câu chuyện thương hiệu liên quan
Trong ngành thời trang, thương hiệu là yếu tố quyết định. Người tiêu dùng mua các sản phẩm có thương hiệu để thể hiện sự đồng nhất với thương hiệu và giá trị mà thương hiệu đại diện.
Một ví dụ điển hình. Louis Vuitton là một thương hiệu xa xỉ, nổi tiếng trong phân khúc cao cấp và đảm bảo chất lượng sản phẩm vượt trội. Khách hàng của Louis Vuitton mua các sản phẩm được trang trí bằng tên và logo của LV không chỉ để thể hiện lối sống sang trọng mà còn để khẳng định rằng họ có khả năng tài chính để sở hữu những sản phẩm cao cấp này.
Chúng ta có thể thấy điều này ở các ngành hàng thời trang khác. Công ty giày dép Nike đã trở thành một gã khổng lồ nhờ bản sắc thương hiệu của họ: giày dép chất lượng cao và bền bỉ. Tuy nhiên, chính logo dấu Swoosh của Nike mới khiến thương hiệu trở nên đáng nhớ. Dấu swoosh có thể nhận ra ngay lập tức, và bất kỳ ai nhìn thấy nó đều biết đến thương hiệu và các giá trị mà nó đại diện: chất lượng thể thao, sức mạnh và sự dẻo dai.
Vì vậy, khi nghĩ đến nhãn hiệu thời trang của riêng bạn, sau khi đã xem xét “điểm bán hàng độc nhất” (USP), “nội dung” (concepts) và sản phẩm của mình, bạn cần chú trọng đến logo và bản sắc thương hiệu tiếp theo. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cách tạo bộ nhận diện thương hiệu thời trang và cách truyền đạt hiệu quả giá trị thương hiệu của bạn tới khách hàng mục tiêu.

2. Bản sắc thương hiệu là gì?
Bản sắc thương hiệu là một tập hợp các yếu tố có thể nhìn thấy của một thương hiệu như màu sắc, thiết kế và logo. Ba yếu tố này mang lại cho thương hiệu sự độc đáo mà đối tượng mục tiêu có thể nhận dạng được và giúp phân biệt thương hiệu của bạn với các thương hiệu khác trong cùng một không gian.
Ví dụ, Balmain và Calvin Klein đều là những nhà bán lẻ thời trang xa xỉ thường làm nổi bật tên thương hiệu của họ trên sản phẩm. Tuy nhiên, về mặt trực quan, bạn có thể thấy yếu tố khác biệt dù cả hai thương hiệu chỉ sử dụng một phông chữ.
Balmain thường sử dụng phông chữ La Mã lớn hơn và tên của nó thường đi kèm với thành phố sáng lập ra nó, Paris. Trong khi đó, phông chữ của Calvin Klein hẹp hơn, tròn trịa hơn và thường được rút ngắn thành chữ viết tắt của họ, CK.
Mặc dù cả hai thương hiệu đều không phụ thuộc nhiều vào cách phối màu, chúng ta vẫn có thể nhận biết sự khác biệt giữa chúng chỉ thông qua sự thay đổi về hình dạng và kích thước phông chữ. Đây chính là điểm cốt lõi của sự khác biệt giữa các thương hiệu: bản sắc thương hiệu.
Tuy nhiên, bộ nhận diện thương hiệu còn được tạo nên từ những giá trị thương hiệu của bạn. Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, đã từng nói rằng “thương hiệu của bạn là những gì mọi người nói khi bạn không có mặt”, và ông ấy đã đúng. Bản sắc thương hiệu không chỉ là cách thương hiệu của bạn thể hiện chính mình mà còn là những gì nó đại diện, chẳng hạn như giá trị, các đặc tính thương hiệu, hoặc điểm bán hàng độc nhất (USPs) của nó.

3. Những yếu tố tạo thành bộ nhận diện thương hiệu
Đây là câu hỏi mà tất cả các nhà thiết kế thời trang mới bắt đầu nên tự hỏi mình khi họ ngồi xuống để xem xét bộ nhận diện thương hiệu của riêng mình.
Trong khi cách phối màu, phông chữ, thiết kế logo và các yếu tố hình ảnh khác rất quan trọng trong việc thiết kế bộ nhận diện, thì câu chuyện thương hiệu, giá trị và thuộc tính của thương hiệu cũng quan trọng không kém.
Ba yếu tố trên chính là những điều mà thương hiệu khẳng định theo đuổi và đại diện. Các doanh nhân sáng lập thương hiệu thời trang nên tự hỏi mình ba câu hỏi sau:
- Thương hiệu của tôi sẽ được biết đến vì những điều gì?
- Thương hiệu của tôi sẽ đại diện cho điều gì?
- Góc nhìn/Quan điểm của thương hiệu là gì?
Những câu hỏi này giúp xác định bản sắc thương hiệu, giúp thương hiệu không chỉ có một diện mạo nhất quán mà còn có một thông điệp rõ ràng và ý nghĩa sâu sắc.
Những đặc điểm này có thể đơn giản: Tôi muốn thương hiệu của mình được biết đến với các sản phẩm bền vững chất lượng cao, tượng trưng cho sự bền vững trong việc sử dụng vật liệu hữu cơ, và quan điểm của thương hiệu là sang trọng nhưng không gây hại cho môi trường.
Dù ba thành phần đó là gì, chúng phải được phản ánh trong câu chuyện thương hiệu của bạn. Việc lựa chọn cách phối màu, logo và các yếu tố hình ảnh khác phải thể hiện rõ những giá trị này.
Khi các yếu tố này được kết hợp với hình ảnh phù hợp, thương hiệu của bạn sẽ sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ, truyền đạt rõ ràng mục đích và giá trị theo tầm nhìn của người sáng lập. Ví dụ, khi một người nhận ra thương hiệu và giá trị của bạn thông qua bộ nhận diện: “Ồ, bạn đang mặc đồ của {tên thương hiệu} à? Không phải họ là thương hiệu sản xuất quần áo sang trọng thân thiện với môi trường sao?”

4. Cách tạo bộ nhận diện cho thương hiệu thời trang
Mặc dù không có quy trình từng bước chính thức để tạo nên bản sắc của một thương hiệu thời trang, nhưng các nhà thiết kế thời trang mới có thể thực hiện các bước để bắt đầu thiết lập bản sắc của mình.
Trước khi bắt đầu làm theo các bước đó, công việc đầu tiên của họ là ngồi xuống với chính mình và hỏi ba câu hỏi đã liệt kê ở trên. Ngoài ra, họ phải xem xét lại tầm quan trọng và lý do thực sự của bộ nhận diện thương hiệu đối với công ty của họ. Việc này giúp tạo nên một nền tảng cũng như cấu trúc để các nhà thiết kế/người sáng lập có thể sử dụng để xác định các ý tưởng, chủ đề và giá trị tạo nên tính độc đáo của thương hiệu.
Các gạch đầu dòng cần xem xét:
– Bộ nhận diện thương hiệu thời trang giúp phân biệt dòng sản phẩm của tôi với đối thủ cạnh tranh.
– Bản sắc thương hiệu làm đậm nét tính cách thương hiệu và cho phép kết nối với khách hàng mục tiêu của thương hiệu.
– Bộ nhận diện thương hiệu thời trang cho phép tôi thiết lập mối quan hệ với khách hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu.
– Bộ nhận diện thương hiệu thời trang tạo dựng uy tín thương hiệu và thể hiện rằng thương hiệu của tôi không phải là thời trang nhanh.
– Bản sắc thương hiệu thời trang xác định thương hiệu của tôi là gì và tại sao nó tồn tại.
Khi tất cả những điểm này được xem xét, các thương hiệu thời trang có thể bắt đầu nhận ra lý do tại sao và điểm khác biệt của họ với các đối thủ cạnh tranh. Các ý tưởng sẽ hình thành về cách phối màu, cách truyền thông điệp và làm rõ nét chân dung tệp khách hàng lý tưởng.
Khi các thương hiệu thời trang nắm chắc các thông tin này, họ có thể tiến hành bước tiếp theo.

5. Lên cấu trúc cho chiến lược thương hiệu
Chiến lược thương hiệu đơn giản là việc tổng hợp các thông tin đã được xác định và sau đó xây dựng thành một kế hoạch chi tiết, tương tự như một bản kế hoạch kinh doanh nhưng dành cho việc phát triển thương hiệu thời trang. Một chiến lược thương hiệu thường bao gồm các thông tin sau:
- Linh hồn thương hiệu: Mục đích, sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của thương hiệu.
- Thông điệp thương hiệu: Giọng điệu thương hiệu, cá tính/tính cách và cách định vị giá trị của thương hiệu.
- Bản sắc thương hiệu: Sự kết hợp của các yếu tố trên cùng với các yếu tố hình ảnh như logo, bảng màu và kiểu chữ hoặc phông chữ.
Có một chiến lược thương hiệu toàn diện sẽ giúp biến các ý tưởng thành các thuộc tính cụ thể của thương hiệu, tạo nên một cái nhìn và cảm nhận rõ ràng cho khách hàng.

6. Thấu hiểu cách mà thương hiệu được nhận diện
Hãy nhớ rằng, một nửa yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu là hình ảnh, và nửa còn lại là giao tiếp. Bộ nhận diện thương hiệu của bạn phải truyền tải cách thương hiệu sẽ được cảm nhận và nhận diện, bất kể thương hiệu của bạn thuộc phân khúc sang trọng, kinh tế hơn, hay mục tiêu giá phải chăng.
Để đánh giá thông điệp mà bạn muốn thương hiệu của mình truyền tải và cách điều chỉnh nhận diện thương hiệu để phản ánh đúng thông điệp ấy, hãy phân tích:
- Logo thương hiệu
- Thông điệp thương hiệu
- Cá tính, tính cách thương hiệu
- Định vị thương hiệu
- Giá trị thương hiệu
Thu thập thông tin này qua một cuộc kiểm tra hoặc đánh giá, sau đó thảo luận với các chuyên gia tư vấn thời trang, bạn bè, gia đình, nhân viên, đối tác, hoặc các bên liên quan để xác minh xem nhận thức bên ngoài về thương hiệu của bạn có phù hợp với những yếu tố bạn đã xác định trong quá trình kiểm tra hay không.

7. Nhận định đúng đối tượng khách hàng nhắm tới
Nhận diện đúng đối tượng khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ thương hiệu, doanh nghiệp hoặc công ty nào. Đối tượng mà bạn nhắm tới phải phù hợp với những gì bạn đang cung cấp. Ví dụ, nếu thương hiệu thời trang của bạn tập trung vào chất lượng cao, điều đó có thể yêu cầu giá cả cao hơn để trang trải chi phí nguyên vật liệu và sản xuất. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần nhắm tới khách hàng có mức thu nhập phù hợp để họ có thể đủ khả năng chi trả cho sản phẩm của bạn.
Việc hiểu rõ đối tượng khách hàng không chỉ giúp bạn điều chỉnh giá cả và chiến lược tiếp thị mà còn ảnh hưởng đến việc lựa chọn các kênh phân phối và các thông điệp thương hiệu. Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu, sở thích và thói quen của khách hàng mục tiêu để đảm bảo rằng sản phẩm và chiến lược của bạn đáp ứng đúng mong đợi của họ.
Sau đó, bạn cần đào sâu hơn một chút. Khi đã biết mức thu nhập trung bình của khách hàng mục tiêu, bạn cần xác định nhân khẩu học cụ thể của họ. Bạn sẽ nhắm mục tiêu đến nam giới, phụ nữ hay cả hai giới? Bạn đang nhắm đến những người đàn ông và phụ nữ thành công, chuyên nghiệp, hay bạn đang tập trung vào thế hệ trẻ, những người chú trọng nhiều hơn đến nhãn hiệu và xu hướng?
Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ quyết định hoàn toàn cách bạn marketing bản sắc thương hiệu của mình. Ví dụ, nếu bạn đang nhắm đến nam giới ở một độ tuổi nhất định, bộ nhận diện thương hiệu của bạn không thể tập trung vào những yếu tố phù hợp với phụ nữ trẻ hơn.
Hiểu rõ đối tượng khách hàng của bạn sẽ giúp bạn điều chỉnh mọi yếu tố trong chiến lược thương hiệu, từ cách thiết kế logo đến thông điệp truyền thông và các kênh tiếp cận.
Để tạo chân dung thương hiệu, hãy tưởng tượng đối tượng lý tưởng của bạn và đặt nhiều câu hỏi về họ, chẳng hạn như những câu hỏi đã được liệt kê ở trên. Đảm bảo rằng bạn hiểu rõ về chính xác đối tượng này, bao gồm sở thích, lối sống và cả động lực cuộc sống của họ.
Ngoài việc nghiên cứu đối tượng khách hàng chính, bạn cũng cần xem xét cảm nhận của nhóm đối tượng phụ (thứ cấp). Khảo sát ý kiến của nhóm đối tượng này có thể cung cấp thông tin quý giá để điều chỉnh quyết định thiết kế của bạn. Ví dụ, mặc dù nhóm đối tượng phụ có thể không phải là khách hàng chính, nhưng họ có thể cảm nhận rằng thương hiệu của bạn thu hút những người có lối sống sung túc. Bạn có thể sử dụng thông tin này để điều chỉnh thiết kế và các yếu tố thương hiệu, từ đó củng cố bản sắc thương hiệu của bạn và đảm bảo rằng nó phù hợp với các quan điểm và cách suy nghĩ của cả nhóm đối tượng chính và phụ.

8. Thiết kế hình ảnh thương hiệu
Khi đã đào sâu vào các giá trị, nhận thức và ý niệm, đã đến lúc phản ánh những điều đó qua cách phối màu, thiết kế logo và lựa chọn kiểu chữ của bạn.
Cách hiệu quả để làm điều này là bắt đầu bằng việc “brainstorming” các từ đại diện chính xác cho thương hiệu của bạn. Thay vì liên kết các từ này với những từ khác, hãy tách chúng ra và khám phá những hình ảnh nào phát sinh từ từng từ riêng lẻ.
Hãy hình dung hoặc hình tượng hóa những từ này. Ví dụ, nếu từ của bạn là “nhanh”, hãy hình dung “nhanh” mà không cần thêm từ nào khác. Từ “nhanh” có thể liên kết với hình ảnh gì? Có phải là một con báo? Một động cơ? Hay vệt lốp xe?
Các khái niệm, ý niệm và yếu tố sẽ gợi ra những phản ứng cảm xúc mạnh mẽ nhất khi chúng kích hoạt hình ảnh trong hệ thần kinh. Vì vậy, hãy xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn xung quanh những yếu tố này để tạo ra một sự kết nối cảm xúc mạnh mẽ với khách hàng.

Mẹo nhanh cho từng khía cạnh của quá trình động não bằng hình ảnh:
8.1. Logo thương hiệu
- Xác định nhãn hiệu: Lên danh sách các yếu tố chính mà logo của bạn sẽ bao gồm, bao gồm hình ảnh/graphics cốt lõi và các hình ảnh bổ sung.
- Tính độc lập của hình ảnh: Đảm bảo rằng hình ảnh cốt lõi của logo đủ mạnh để truyền tải thông điệp của bạn ngay cả khi không có sự hỗ trợ của bảng màu.
8.2. Màu sắc thương hiệu
Bảng màu: Chọn một bảng màu sạch sẽ và linh hoạt, cung cấp đủ lựa chọn cho các nhà thiết kế mà không gây choáng ngợp. Nguyên tắc chung bao gồm:
- 1 màu sắc chính
- 2 màu cơ bản
- 3-5 màu bổ sung, tương hỗ
- 2 loại màu nổi
Hãy sử dụng những mẹo này để đảm bảo rằng logo và bảng màu của bạn không chỉ phản ánh đúng bản sắc thương hiệu mà còn tạo điều kiện cho các thiết kế sáng tạo và nhất quán.
8.3. Loại chữ của thương hiệu
Đơn giản và bền vững: Giữ cho kiểu chữ của bạn đơn giản và tránh chạy theo các xu hướng nhất thời. Kiểu chữ của bạn nên phản ánh thiết kế của logo, cách phối màu và các giá trị của thương hiệu. Ví dụ, phông chữ kiểu Gothic có thể không phù hợp với một thương hiệu mang giá trị lạc quan và vui vẻ.
Hệ phông chữ: Giới hạn số lượng hệ phông chữ (các loại font liên quan với nhau) ở mức 2 hoặc 3. Điều này thường bao gồm cả kiểu chữ chính của thương hiệu và các kiểu chữ phụ cho các mục đích cụ thể, chẳng hạn như kiểu chữ dùng cho nội dung và kiểu chữ cho giao diện người dùng.
Chọn loại chữ phù hợp giúp củng cố bản sắc thương hiệu của bạn và tạo nên sự nhất quán trong mọi yếu tố thiết kế.
8.4. Lập một bộ nhận diện phong cách thương hiệu
Tạo ra một bản sắc thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự nỗ lực lớn. Khi bạn đã xác định được các giá trị, thông điệp và tính cách của thương hiệu, cùng với việc thiết kế hình ảnh để phản ánh những yếu tố này, việc duy trì sự nhất quán trong sản xuất sản phẩm là rất quan trọng. Để đảm bảo rằng bản sắc thương hiệu không bị hiểu lầm hoặc không được sử dụng đúng cách, việc lập một bộ nhận diện phong cách thương hiệu là rất cần thiết.
Bộ nhận diện thương hiệu của bạn cần phải là một tài liệu toàn diện, bao gồm mọi khía cạnh của bản sắc thương hiệu. Đảm bảo rằng các hướng dẫn được trình bày rõ ràng và dễ dàng triển khai cho tất cả các yếu tố liên quan đến việc thể hiện danh tính của thương hiệu. Điều này bao gồm:
- Các hướng dẫn cụ thể: Cung cấp hướng dẫn chi tiết cho mọi khía cạnh của bản sắc thương hiệu, từ logo, bảng màu, kiểu chữ đến hình ảnh và ngôn ngữ.
- Ví dụ và hướng dẫn sử dụng: Cung cấp các ví dụ cụ thể và hướng dẫn về các tình huống sử dụng khác nhau để giúp đảm bảo sự nhất quán trong việc thực hiện.
Chi tiết thực tế là rất quan trọng. Khi liên quan đến thiết kế, không có gì gọi là quá nhiều thông tin. Các nhà thiết kế sẽ làm việc hiệu quả hơn khi có sẵn đầy đủ thông tin để tái tạo thành công bản sắc thương hiệu của bạn. Đảm bảo rằng bộ nhận diện thương hiệu này được chia sẻ rõ ràng với các chuyên gia thiết kế đồ họa và mọi thành viên trong nhóm.
Ngoài ra, cập nhật thường xuyên bộ nhận diện này khi thương hiệu của bạn phát triển hoặc có bất kỳ yếu tố nào thay đổi. Điều này giúp giữ cho bộ nhận diện thương hiệu luôn phản ánh chính xác bản sắc và giá trị hiện tại của thương hiệu.
Làm theo những hướng dẫn này sẽ giúp bạn tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu vừa độc đáo, vừa dễ hiểu và dễ nhận biết.
Nguồn: James Hillman Consulting