Concept là gì – Đây là một thuật ngữ không còn xa lạ với chúng ta, đặc biệt là trong ngành thiết kế, lĩnh vực thời trang. Nếu bạn đang muốn kinh doanh thời trang hay thực hiện một chương trình quảng cáo, chiến dịch truyền thông tiếp cận khách hàng,… thì hiểu về concepts sẽ là một lợi thế cho bạn.

1. Concept thời trang là gì?
1.1. Khái niệm concept
Trước khi tìm hiểu về concept thời trang, bạn cần nắm rõ khái niệm concept là gì. Concept trong tiếng anh có nghĩa là “ý tưởng – idea”. Hiểu một cách đơn giản, concept là những ý tưởng chủ đạo của một chương trình, tác phẩm nghệ thuật, bộ sưu tập, chiến lược nào đó để tạo nên sự đồng bộ, thống nhất của chúng.
1.2. Khái niệm Concept thời trang
Vậy concept thời trang là gì? Đây là một thuật ngữ được dùng rất phổ biến trong ngành thiết kế nói chung. Thuật ngữ này được hiểu theo hai hướng:
- Một là: Concept thời trang là xu hướng của các nhà thiết kế lựa chọn về màu sắc, phong cách, ý tưởng xuyên suốt các ấn phẩm, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang. Điều mà các nhà thiết kế muốn truyền tải thông điệp của chiến dịch hay sản phẩm đến với khách hàng.
- Hai là: Concept thời trang là định hướng, khung sườn cơ bản cho các thiết kế, ấn phẩm thiết kế thời trang trong chiến dịch.
Dù hiểu thế nào quá trình lên thiết kế ý tưởng có vai trò rất quan trọng. Đây được coi là bước đầu tiên của quá trình hoàn thiện sản phẩm. Nhờ có concept thời trang chuẩn, sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng dễ dàng bắt đầu.
2. Lợi ích của việc sử dụng concept thời trang
Concept thời trang đóng vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào, dưới đây là những lợi ích mà nó mang lại:
1. Là một trong những thành tố quan trọng cùng với USP, giúp tạo bộ nhận diện thương hiệu chuẩn.
2. Lên ý tưởng cụ thể về chương trình, sản phẩm: Concept thời trang vô cùng quan trọng trong việc cho ra đời một chương trình/sản phẩm/ dịch vụ nào đó. Concept thời trang sẽ đưa ra một bức tranh rõ ràng về những việc cần làm để cho ra đời chương trình/sản phẩm/dịch vụ này, đảm bảo bám sát vào chủ đề.
3. Đem lại hiệu quả sản xuất: Một bản concept thời trang cần phải hấp dẫn, thể hiện được nội dung chính của sản phẩm/chương trình mà nó đang xây dựng. Do đó, việc sắp xếp thứ tự các nội dung, tập trung vào nội dung chính nào, cần bổ sung những nội dung phụ nào… cũng phải được thể hiện rõ ràng. Nhờ đó mà đem lại hiệu quả sản xuất sản phẩm/chương trình như mong đợi.
3. Các bước tạo một concept thời trang ấn tượng nhất
Concept có vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực, đặc biệt thời trang. Chính vì vậy, nếu bạn đang muốn dấn thân vào lĩnh vực thời trang thì đừng quên các bước tạo một concept thật ấn tượng và hoàn chỉnh bằng các bước sau đây:
Thu thập thông tin liên quan
Để tạo dựng được một concept thời trang như ý, đầu tiên bạn phải xác định thông điệp muốn truyền tải qua concept, sau đó nắm rõ đặc điểm nằm trong concept đó.
Ví dụ khi bạn muốn thiết kế một trang phục dành cho mùa đông liên quan đến phong cách Tây Âu hiện đại thì bạn cần nắm rõ về họa tiết, chất liệu phù hợp với mùa, màu sắc, form dáng liên quan đến phong cách này.
Cái hay của việc thu thập các thông tin liên quan đến thiết kế thời trang là chúng sẽ giúp bạn tìm được hạn chế trong ý tưởng của mình. Sau khi đã nắm chắc các thông tin về concept rồi, bạn chỉ cần lên ý tưởng là xong.
Nghiên cứu xử lý thông tin
Sau khi thu thập thông tin, việc bạn cần làm là xử lý, chắt lọc những thông tin chi tiết, hữu ích và loại bỏ các chi tiết không hợp lý để concept của mình hoàn hảo và chuẩn chỉnh hơn.
Từ đó, các sản phẩm đầu ra của bạn sẽ đảm bảo chất lượng, không mất nhiều thời gian chỉnh sửa các chi tiết thừa và các tình huống xảy ra ngoài ý muốn.
Hiểu ý tưởng trong từng phương án
Việc nắm rõ, hiểu đúng giá trị cốt lõi của ý tưởng cũng là điều quan trọng nếu bạn muốn có một concept thời trang thiết kế thời trang hoàn chỉnh, đúng trọng tâm, kết quả thu được là tốt nhất.
Lọc ý tưởng concept thời trang tốt nhất
Khi bạn đã khoanh vùng được các ý tưởng thay vì một ý tưởng. Lúc này công việc của bạn là lựa chọn ra ý tưởng khả thi và đem lại kết quả tốt nhất. Ý tưởng cuối cùng được chọn phải toàn diện nhất từ chi tiết, cách sắp xếp sao thật hợp lý.
Thuyết trình về ý tưởng
Khi làm một dự án người tham gia không phải mình bạn mà bao gồm cả đội ngũ thực hiện cùng. Vì vậy việc thuyết trình ý tưởng với đội ngũ liên quan là cần thiết trước khi dự án bước vào giai đoạn hoàn chỉnh. Bạn nên trình bày từ những cái nhỏ nhất, cơ bản nhất đến chi tiết và cặn kẽ để mọi người cùng góp ý tránh xảy ra các sai sót khi thực hiện.
Bắt đầu thiết kế hoàn chỉnh
Sau khi đã thực hiện đủ các bước trên, bước tiếp theo bạn hãy bắt tay vào hoàn thiện concept thời trang của mình. Bước này cần sự tỉ mỉ cao trong từng chi tiết chính và phụ, bởi dù một sai sót nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng lớn tới bố cục của tổng thể.
Cùng với đó, khi triển khai cần có sự giám sát thường xuyên của những người lên ý tưởng để đảm bảo sản phẩm được hoàn thiện tốt nhất.
Chỉnh sửa hoàn thiện
Khi concept thời trang dần được hoàn thiện thì bước cuối cùng bạn cần làm là chỉnh sửa những cái còn chưa hợp lý, chưa ưng ý để đưa ra phương án khắc phục nó nhanh chóng. Cuối cùng, nhìn lại bản concept của mình và đừng quên tiếp thu, chắt lọc những góp ý từ đồng nghiệp và người có kinh nghiệm để bản concept thời trang được hoàn hảo nhất.
Trên đây là một số thông tin về concept thời trang là gì. Hi vọng với những thông tin hữu ích mà Richard Lee cung cấp, bạn đã hiểu hơn về concept để có thể xây dựng một kế hoạch phát triển thương hiệu thời trang đạt kết quả như mong muốn.